Chú cá vàng thứ 14 – Cứ tin vào điều có thể

Ngay từ chương đầu tiên của “Chú cá vàng thứ 14”, tôi đã bị ấn tưởng bởi sự đáng yêu Jennifer L. Holm mang lại khi kể về Ellie, cô bé mười một tuổi, trong một dự án ở trường đã được giáo viên giao nuôi một chú cá vàng với mục đích để các em hiểu thế nào là chết đi và sự mất mát vì vòng đời của cá vàng rất ngắn. Thế nhưng khi chú cá vàng của tất cả các bạn trong lớp cô bé đều đã chết thì chú cá vàng của cô bé vẫn sống, sống đến tận bảy năm rưỡi, có điều gì đặc biệt trong chú cá của cô bé Ellie, và tại sao lại là chú cá vàng thứ 14?. Bí mật đáng yêu này đã mở đầu cuốn sách như thế, dẫn tôi vào một câu chuyện hài hước mà Jennifer L. Holm tiếp tục khiến tôi cảm thấy thú vị khi một ngày đẹp trời mẹ cô bé dẫn về nhà một cậu con trai mười ba tuổi mà hóa ra đây chính là người ông của chính Ellie– thật ra đã bảy mươi hai tuổi, bằng cách nào đó đã tìm được phương thuốc để khiến mình trẻ lại. Và từ đây những chuỗi phiêu lưu của hai ông cháu, đồng thời cũng đã nhanh chóng trở thành hai người bạn bắt đầu.

Jennifer L. Holm là một nhà văn có sự quan sát rất kỹ lưỡng, khi xây dựng những tính cách cho cách nhân vật thiếu nhi của mình rất chân thật khiến tôi có cảm giác chính Ellie – một cô bé mười một tuổi – thật sự đang kể lại chuyện của mình, với những hoang mang khi vừa bước vào cấp hai hay nỗi buồn vì người bạn thân thuở bé và cô đã có những khoảng cách. Mặc dù đề cập đến những vấn đề to tát và khá khó khăn như tuổi tác, cái chết, sự trưởng thành và già đi nhưng Jennifer L. Holm vẫn giữ được giọng văn vui tươi xuyên suốt cuốn sách, mang lại cho tôi một cảm giác dễ chịu và ấm áp.

“Chú cá vàng thứ 14” ắt hẳn sẽ gieo vào lòng bạn đọc nhỏ tuổi những mầm mống đầu tiên dành cho khoa học, khi khoa học trở nên vui nhộn và gần gũi thay vì những bài học tẻ nhạt ở trường: “Các nhà khoa học không bao giờ bỏ cuộc, Họ tiếp tục cố gắng vì họ tin vào điều có thể. …. Họ tin rằng họ có thể tìm ra cách chữa bệnh bại liệt,. Họ tin rằng họ có thể có trình tự gen của người…. Họ tin rằng khoa học có thể thay đổi thế giới.”. Cũng như Ellie, bạn đọc sẽ dần dần hiểu ra điều quan trọng của khoa học và sự thú vị của nó, khoa học cũng có những câu chuyện riêng hứa hẹn mở ra những chân trời mới nếu ta đủ yêu thích nó để khám phá.

Người ông của Ellie là một nhà khoa học có tầm cỡ (ông có tận hai bằng tiến sĩ), đôi lúc hơi cổ hủ và cáu kỉnh những từ từ đã chiếm được cảm tình của tôi với một cá tính thú vị và thông minh, cũng như cái cách ông chiếm được cảm tình của Ellie: “Điều này quá ư  thú vị. Ông thật là thú vị. Tôi có cảm giác mình chưa từng lắng nghe ông trước đây.” Tôi chợt nhớ lại tôi lúc mười một tuổi, vẫn mãi mê theo đuổi những thứ không tên như bất kỳ đứa trẻ mười một tuổi, chưa bao giờ có một buổi nói chuyện thật sự với người ông, người bà của mình để thấu hiểu và nhìn thấy được những điều thú vị nơi họ, như cái cách Ellie một lần nhận ra khi cô bé thật sự lắng nghe, tôi chợt thấy ghen tị với Ellie vì cô có cơ hội được làm bạn cũng người ông của mình, cũng trả qua những cuộc phiêu lưu kỳ thú, cùng say mê khoa học và khám phá được ý nghĩa thật sự của nó.

“Chú cá vàng thứ 14” là một cuốn sách vừa vặn, dễ đọc, phù hợp với những cô cậu bé để gieo vào lòng chúng niềm say mê khoa học và cả niềm say mê với những câu chuyện hấp dẫn, nhiều ý nghĩa mà có lẽ ngay lúc ấy bọn trẻ vẫn chưa kịp nhận ra. Cách Jennifer L. Holm gửi gắm những thông điệp của mình rất tự nhiên, gần gũi thậm chí rất mộc mạc, giản dị không có chút gì lên gân hay rao giảng đạo đức, cuốn sách đáng yêu này còn là một liều thuốc tinh thần cho tôi và những ai muốn đọc một cái gì đó đáng yêu, dễ chịu, để nhớ lại những niềm đam mê tưởng chừng rất xa xôi của mình.

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.